Elden Ring đã ra mắt vào ngày 25 tháng 2, đến nay mọi người vẫn không thể ngừng chơi nó. Họ cũng không thể ngừng nói hoặc viết về nó. Rất nhiều nhà sáng tạo nội dung, những biên tập viên, những nhà phê bình, họ liên tiếp nhìn ra những điều thú vị về nó và bỏ thời gian để tìm hiểu và khai thác.

Trò chơi mới nhất của From Software là một “hit” lớn, một quả “bom tấn” đúng theo mọi nghĩa của những từ này và với thành công vượt trội về mặt thương mại và phê bình, Elden Ring có thể trở thành một trong những trò chơi có sức ảnh hưởng nhất trong thời đại của nó.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà phê bình và nhà báo vẫn đang đào sâu nghiên cứu về chủ đề, thiết kế và cơ chế của nó hàng ngày, nhiều tuần đã trôi qua và thường thì với những trò chơi khác, cửa sổ thảo luận của chúng sẽ đóng lại sau vài tháng, nhưng với Elden Ring thì không.

Game của FromSoftware thường có vòng đời rất lâu, người chơi và giới phê bình đa phần là phải tốn thời gian để có thể nói hết được cái hay của nó. Nhưng ở lần này, sự kết hợp giữa Hidetaka Miyazaki và George R. R. Martin càng khiến mọi thứ trở nên đồ sộ, tinh tế và phức tạp hơn.

Chất lượng của tựa game mới nhất từ FromSoftware được cải thiện đáng kể, nó không chỉ dễ tiếp cận hơn cho nhiều nhóm người chơi, có độ phủ lớn hơn trên thị trường, mà vẫn giữ được gameplay đặc trưng, cũng như có chất lượng khá đồng đều cả ở chiều sâu và chiều rộng.

Tiến sĩ Cameron Kunzelman – cây bút của Kotaku và Polygon, một trong những tác giả và nhà phê bình hàng đầu ở lĩnh vực game hiện nay từng nhận xét rằng bất kể ông vẫn yêu thích lăng kính của Dark Souls, thì cũng phải thừa nhận tiềm năng to lớn của Elden Ring và “…hệ sinh thái phức tạp của những cá nhân bị mắc kẹt trong hành lang ẩm ướt và ảm đạm mà From Software tạo ra một cách tuyệt vời…” cùng với các nhân vật và bối cảnh của Lands Between.

Chính xác là như vậy, cần nhấn mạnh tới độ phức tạp, giàu triết lý và tính học thuật của Elden Ring, nó phức tạp như một bài luận văn mà một nhà nghiên cứu đã dày công để xây dựng. Không chỉ tiếp tục khai thác sub-genre Dark Fantasy được truyền cảm hứng từ Berserk, các chi tiết tham khảo Châu Âu thời Trung Cổ với bạo lực cực độ, ranh giới mơ hồ về đạo đức, chủ đề ngày tận thế và nhân vật chính phản anh hùng hay Astral World… Elden Ring còn có nhiều điều sâu sắc hơn thế.

Những chi tiết ảnh hưởng từ Berserk thậm chí có thể chỉ là phần nổi của tảng băng trôi, bởi Elden Ring là một tựa game giàu triết lý, đậm chất thần thoại. Đâu đó ta có thể vô tình thấy ra được những chi tiết tham khảo thú vị từ sử thi Edda, Iliad hay Mahabharata lẫn trong bối cảnh đen tối được xây dựng tỉ mỉ bởi George R. R. Martin, lại còn được lồng ghép vào đó sự thông thái với những lý thuyết cao siêu và cổ xưa, ví dụ như Giả Kim Thuật, Thần Số Học, cũng như Thuyết Nhân Quả và Thuyết Hồi Quy tuyến tính, thậm chí Hồi Quy Đa Biến.

Thuyết Sáng Thế và các hoạt động truyền giáo cùng những chi tiết ám chỉ sự tương tác giữa Cơ Đốc giáo cùng với các tín ngưỡng bản địa, paganism hay thanh trừng phù thủy… cũng được khắc họa một cách rõ rệt trong Elden Ring, nó vẽ nên một bức tranh ảm đạm, thậm chí bạo tàn của một giai đoạn có thật trong lịch sử nhân loại, mà được biến tấu một cách phù hợp để cài cắm vào game.

Chúng ta có thể thấy Elden Ring không tiến tới gần sự đen tối cùng cực của Berserk trong trải nghiệm thị giác, nhưng nó gây ấn tượng khi khám phá nỗi sợ hãi xa xăm từ Cthulhu Mythos của H. P. Lovecraft với những Outer God và thực thể cổ thần huyền bí vẫn đang ẩn mình trong vũ trụ bao la, cũng như diễn biến tâm lý và mối quan hệ phức tạp nhiều tầng nhiều lớp đậm chất A Song of Ice and Fire do chính George R. R. Martin chấp bút – những yếu tố rất thú vị đánh thẳng vào tâm trí của người chơi thông thái.

Thật bất ngờ khi mà một trò chơi vốn có gameplay kén người chơi như vậy, lại có thể trở nên phổ biến, thành một hiện tượng, đi vào văn hóa internet và tiếp lửa cho một thị trường rộng lớn có nguồn động lực để chơi, nghiên cứu và sáng tạo nội dung mãnh liệt như thế. Trong lịch sử trò chơi điện tử, có rất ít những trường hợp giống vậy, mà có thể mỗi thập kỷ, chúng ta chỉ có thể chứng kiến được một vài franchise có thể tạo nên ngoại lệ.

Khi nói đến đây, thì tất cả những gì chúng ta biết về Elden Ring thậm chí chỉ là khởi đầu, và nhà phát triển còn đang giữ lại nhiều thứ thú vị hơn nữa cho những bản cập nhật mới trong tương lai. Như đã nói, vòng đời của một game từ FromSoftware là rất lâu, và Elden Ring cũng không ngoại lệ, bức tranh lớn về Lands Between và những gì xung quanh nó vẫn còn chưa được làm rõ, chắc chắn Elden Ring sẽ còn khiến người chơi bận rộn trong vài năm nữa.
Một chút lời bình luận sơ lược của mình đến đây xin hết, chào quyết thắng và chúc các bạn chơi game vui, các bạn có thể đọc thêm bài về cốt truyện Elden Ring tại ĐÂY.