Từ lúc chính thức ra mắt, người chơi Elden Ring đã ghi nhận một số lỗi hiệu năng của game, khiến FromSoftware lẫn Bandai Namco phải xin lỗi và tiến hành sửa chữa. Thế nhưng họ không đơn độc vì Valve và đội ngũ phát triển Steam Deck cũng nhập cuộc để hỗ trợ tối ưu hóa cho game, giúp Steam Deck chạy Elden Ring mượt mà.

Ban đầu các vấn đề liên quan đến tốc độ khung hình sụt giảm và giật hình nặng đã được khắc phục ngay trong tuần thứ hai game ra mắt, thử nghiệm độc lập của IGN khi chơi Elden Ring trên Steam Deck cho thấy, ở chế độ ngoại tuyến, nó chạy với tốc độ khoảng 45 FPS và đôi khi giảm xuống dưới 30 FPS, đây là sự cố không mong muốn.

Elden Ring được Valve xác minh là hoạt động tốt trên Steam Deck (đạt chứng chỉ Steam Deck Verified), nhưng điều đó chỉ có ý nghĩa trên phương diện game tương tác với phần cứng trong điều kiện lý tưởng, chứ không bao gồm cả tình huống bản thân game có lỗi, thế nên các kỹ thuật viên và nhà phát triển đã phải làm việc rất nhiều để tối ưu hóa cho game trên cả Steam Deck lẫn PC.

Đặc biệt, PC là nền tảng duy nhất gặp phải các vấn đề hiệu năng nghiêm trọng nhất. Thế nhưng, bất chấp mọi vấn đề, Elden Ring vẫn đang ngày càng phổ biến trên Steam, nó có lượng người dùng đồng thời cao hơn mỗi ngày kể từ khi được phát hành vào ngày 25 tháng 2. Đó là động lực khiến đội ngũ của Valve phải không ngừng tối ưu Elden Ring trên nền tảng Handheld của họ.

Trong video dài 8 phút của IGN, họ đã chơi Elden Ring với thiết lập đồ họa mặc định mà máy nhận khi cài game, đồng thời sử dụng loa ngoài để người xem biết được chất lượng âm thanh của Steam Deck. Kết quả rất khả quan, cỗ máy chơi game cầm tay của Valve chơi mượt, thao tác nhanh nhạy, tốc độ load chuyển màn cũng rất nhanh, một trải nghiệm vô cùng đáng giá.